0916.434.429 - 0996.161.686
Sức Khoẻ

Cách chống sâu răng cho trẻ 2 tuổi bảo vệ răng sữa khỏe mạnh

Cách chống sâu răng cho trẻ 2 tuổi bảo vệ răng sữa khỏe mạnh
Cách chống sâu răng cho trẻ 2 tuổi bảo vệ răng sữa khỏe mạnh
Hướng dẫn cách chống sâu răng cho bé 2 tuổi dễ thực hiện, hiệu quả chỉ sau 2 tuần.

Đặc điểm về răng miệng của trẻ 2 tuổi


Phần lớn trẻ mọc đủ 20 răng sữa (10 ở hàm trên và 10 ở hàm dưới) trước khi lên 3 tuổi. Hệ răng của bé 2 tuổi thường đã có răng cửa, răng nanh, một số răng cối (răng hàm). Hàm răng chắc chắn hơn nhiều so với những giai đoạn trước. Đồng thời chế độ ăn uống của bé ở độ tuổi này cũng đa dạng các loại thực phẩm từ sữa, cháo, cơm, thịt…

Răng dùng để làm gì?
- Răng giúp bé nhai nhuyễn thức ăn, tiêu hóa tốt và ăn ngon: răng cửa để cắn, cắt nhỏ thức ăn; Răng nanh xé nhỏ thức ăn, răng cối nhỏ nhai nhỏ và làm vỡ thức ăn; răng cối lớn (răng hàm) nghiền nát và nhai nhuyễn thức ăn.
- Nhờ có hàm răng khỏe đẹp bé phát âm đúng
- Nhờ có hàm răng đẹp bé có gương mặt dễ thương và nụ cười đẹp.

Cách chống sâu răng cho trẻ 2 tuổi bảo vệ răng sữa khỏe mạnh (1)
Lịch mọc răng, thay răng của trẻ

Tại sao phải chống sâu răng sữa cho trẻ 2 tuổi?


Răng sữa trong nha khoa trẻ em rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ (nhai cắn thức ăn, phát âm) và thẩm mỹ. Răng sữa giữ chỗ cho răng vĩnh viễn tương ứng trên cung hàm, giúp răng vĩnh viễn mọc lên đúng chỗ và giúp xương hàm phát triển bình thường.

Từ 5 tuổi là thời kỳ bé bắt đầu thay răng sữa, mọc răng vĩnh viễn. Bởi vậy nếu để bé mới 2 tuổi đã bị hỏng răng sữa thì việc phải nhổ răng sữa sớm sẽ làm lợi bị khô, răng vĩnh viễn mọc lên không đúng vị trí, không được đều và đẹp.

Trong sinh hoạt hàng ngày, bé 2 tuổi vẫn chưa có khả năng tự thực hiện việc vệ sinh răng miệng nhưng đã ăn uống đa dạng như người lớn. Nếu vệ sinh răng miệng hàng ngày không tốt rất dễ hình thành mảng bám ở răng, tích tụ vi khuẩn gây sâu răng, hôi miệng. Nhiều gia đình có thói quen nhai mớm thức ăn cho bé 2 tuổi cũng là một con đường có thể lây truyền vi khuẩn có hại cho răng miệng từ người lớn sang cho bé.

Chính bởi những điều trên mà bố mẹ nên có cách chống sâu răng ngay từ khi trẻ 2 tuổi, kể cả khi bé chưa có dấu hiệu gì của bệnh sâu răng để bảo vệ những chiếc răng sữa cũng là bảo vệ hàm răng vĩnh viễn sau này.

Cách chống sâu răng sữa cho bé 2 tuổi bảo vệ răng sữa

Chống sâu răng bằng cách phổ biến nhất là sau khi bé ăn uống xong cần được súc miệng và đánh răng tối thiểu 2 lần/ngày. Ngay khi bé mọc chiếc răng đầu tiên (khoảng 6 tháng tuổi) bố mẹ đã cần đánh răng cho bé hoặc dùng khăn mềm làm sạch răng lợi hàng ngày.

Tuy nhiên, như ChuChu đã nói ở trên, trẻ 2 tuổi thường chưa thể đánh răng đúng cách, dù được bố mẹ hỗ trợ thì bàn chải đánh răng cũng không được làm sạch hết ở các vị trí khó chạm tới và ở các kẽ răng. Nếu dùng chỉ nha khoa, nước súc miệng cho bé cũng khá khó khăn. Không phải bé nào cũng “hợp tác” với bố mẹ khi làm vệ sinh răng miệng.

Cách chống sâu răng cho trẻ 2 tuổi bảo vệ răng sữa khỏe mạnh (2)
Ngoài nước súc miệng có nhiều sản phẩm hỗ trợ bảo vệ răng miệng phù hợp hơn cho trẻ 2 tuổi


Ngoài đánh răng không thể thiếu thì có một cách khác khá hữu hiệu hỗ trợ bảo vệ hàm răng sữa của các bé 2 tuổi. Có phải mẹ đang nghĩ đến nước súc miệng? Kể cả dùng nước súc miệng trẻ em không có vị cay thì cũng không phải bé nào cũng biết súc miệng đúng cách nhất là với các em bé mới 2 tuổi.

Nếu dùng kẹo ngậm chống sâu răng cho bé mọi thứ đều trở nên đơn giản hơn. Kẹo chống sâu răng có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi, không cần làm gì ngoài việc ngậm cho kẹo tan dần trong miệng. Kẹo có nhiều hương vị thơm ngon và đây cũng là lý do chính khiến các bé bị thu hút và tiếp nhận sử dụng mà không cần bố mẹ phải ép buộc, nhắc nhở như những biện pháp khác.

Kẹo chống sâu răng cho bé ngày càng được nhiều mẹ bỉm sữa hiện đại biết đến như là một giải pháp nha khoa tốt để ngừa sâu răng, chống hôi miệng kể cả khi bé lười đánh răng. Trên thực tế, cách phòng ngừa sâu răng này khá phổ biến tại Nhật. Các mẹ Nhật vẫn duy trì cho con dùng viên ngậm chống sâu răng và tỉ lệ mắc sâu răng của trẻ em Nhật Bản cũng không cao.

Các loại viên ngậm ngừa sâu răng thường dùng cho em bé từ 1,5 tuổi và phát huy hiệu quả chỉ sau 2 tuần sử dụng. Tìm hiểu thêm thông tin về viên ngậm chống sâu răng cho bé tại bài viết: Viên ngậm chống sâu răng loại nào tốt nhất? để có cách chống sâu răng cho bé 2 tuổi hiệu quả nhanh và lâu dài.

Nguồn: chuchubaby.vn

Đăng ký nhận tin: