0916.434.429 - 0996.161.686
Sức Khoẻ

Chống hôi miệng: Nguyên nhân và cách chữa hôi miệng dứt điểm

Chống hôi miệng: Nguyên nhân và cách chữa hôi miệng dứt điểm
Chống hôi miệng: Nguyên nhân và cách chữa hôi miệng dứt điểm
Chống hôi miệng bằng cách nào tốt nhất? Cần hiểu nguyên nhân bị hôi miệng mới có cách chữa trị, chống hôi miệng cho trẻ em và người lớn hiệu quả cao.

Chống hôi miệng khác với chữa hôi miệng, việc ngăn ngừa bao giờ cũng tốt hơn là chữa trị. Trẻ em hay người lớn cũng đều có thể bị hôi miệng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. ChuChuBaby sẽ hướng dẫn mọi người biết cách ngăn ngừa hôi miệng và làm thế nào để lấy lại hơi thở thơm tho nếu đã gặp phải tình trạng này.

Cách xác định có bị hôi miệng hay không?

Việc sử dụng máy đo hôi miệng ở nước ta vẫn còn chưa phổ biến. Nếu không thể nhờ người khác xác định hộ là bạn có bị hôi miệng hay không thì hãy tự chẩn đoán bằng cách liếm vào mu bàn tay, để vài giây cho khô và ngửi. Nếu nước bọt có mùi hôi thì bạn đã bị hôi miệng.

Chống hôi miệng: Nguyên nhân và cách chữa hôi miệng dứt điểm (1)

Nguyên nhân gây hôi miệng ở người lớn và trẻ em


Nguyên nhân sinh học

Nguyên nhân gây ra hôi miệng mùi chính là vi khuẩn sinh sôi trong miệng. Thức ăn của các vi khuẩn này là protein có trong thức ăn, dịch nhầy và máu. Chúng tạo ra những hợp chất chứa lưu huỳnh có mùi từ lưỡi và cổ họng.

Nguyên nhân bệnh lý:

- Bệnh lý răng miệng: viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng, khô miệng, cao răng… đều khiến cho hơi thở có mùi hôi.
- Tiểu đường, đa xơ cứng, thiếu hồng cầu, ung thư phổi, viêm xoang, yếu gan, nấm miệng,…
- Những thay đổi của phụ nữ trong thời kì rụng trứng, có kinh nguyệt hay mang thai cũng gây hôi miệng.
- Khô miệng: khô miệng kéo dài có thể dẫn đến hôi miệng vì nước bọt có nhiệm vụ cuốn trôi vi khuẩn và mẩu thức ăn sót lại trong miệng. Khi thiếu nước bọt, vi khuẩn và thức ăn thừa bắt đầu phân hóa, để lại mùi khó chịu.

Các loại thực phẩm gây hôi miệng:

Chống hôi miệng: Nguyên nhân và cách chữa hôi miệng dứt điểm (2)



- Thực phẩm gây mùi như hành, tỏi khiến khoang miệng trở nên nặng mùi hơn, lâu dần sẽ tạo ra mùi khó chịu. Một số loại rau như cải bắp, súp lơ chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh có mùi cũng có thể gây hôi miệng.
- Các sản phẩm từ bơ sữa như sữa, pho mát cũng có thể gây hôi miệng, vì chúng chứa những loại protein mà các vi khuẩn ưa thích. Chế độ ăn nhiều thịt cá cũng có thể gây hôi miệng.

Thói quen sinh hoạt:

- Không vệ sinh răng miệng thường xuyên hoặc vệ sinh không đúng cách.
- Hút thuốc, uống rượu bia nhiều
- Căng thẳng, lo lắng

Cách chống hôi miệng ở trẻ em đơn giản, triệt để

70% trẻ bị hôi miệng là do sâu răng và viêm nhiễm vùng khoang miệng. bởi vậy chống hôi miệng cho trẻ chủ yếu phải dựa trên thói quen vệ sinh răng miệng và ăn uống hàng ngày.

- Hướng dẫn bé chải răng đúng cách và khuyến khích bé đánh răng hàng ngày.
- Hạn chế đồ ngọt, nước ngọt có ga và các loại thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ trong chế độ ăn uống mỗi ngày của bé. Khuyến khích bé uống nhiều nước lọc, nước ép hoa quả tươi, ăn nhiều rau củ dinh dưỡng để tránh bị khô miệng.
- Kiểm tra răng miệng định kỳ cho trẻ để phát hiện sớm cũng như điều trị các bệnh lý gây hôi miệng.
- Khi bị viêm mũi thường làm cho số lượng vi khuẩn trong miệng tăng (do dịch chảy xuống họng, do bị nghẹt mũi phải thở bằng miệng) mà trẻ nhỏ rất hay mắc bệnh này nên cần chú ý phòng tránh cho bé.

Chống hôi miệng: Nguyên nhân và cách chữa hôi miệng dứt điểm (3)

Các em bé có thể lười đánh răng nhưng thường rất hợp tác khi được ngậm kẹo chống sâu răng


- Bé từ 1,5 tháng tuổi có thể sử dụng viên ngậm lợi khuẩn để diệt sạch vi khuẩn, tăng cường lợi khuẩn có ích trong việc giữ khoang miệng sạch sẽ, không chỉ chống sâu răng mà còn ngăn ngừa hôi miệng hiệu quả. L8020 là lợi khuẩn được Hiệp hội Nha khoa các trường học Nhật Bản. Ba mẹ có thể chống sâu răng, chống hôi miệng cho bé an toàn, tự nhiên bằng lợi khuẩn L8020 có trong viên ngậm lợi khuẩn L8020 ChuChuBaby được mệnh danh là kẹo ngậm chống sâu răng thần kỳ cho bé.


Xem chi tiết tại: viên ngậm lợi khuẩn chống sâu răng L8020

Cách chống hôi miệng ở người lớn

- Đánh răng ngày 2 lần và dùng chỉ nha khoa loại bỏ thức ăn thừa, ngăn ngừa tạo mảng bám trên răng.
- Uống nhiều nước, ăn nhiều táo, dưa, dâu, sữa chua để cấp ẩm cho miệng và giúp loại bỏ các vi khuẩn gây mùi. Chế độ ăn uống lành mạnh, không dùng nhiều đồ uống có cồn, giảm đường trong khẩu phần.

Chống hôi miệng: Nguyên nhân và cách chữa hôi miệng dứt điểm (4)


- Dùng nước súc miệng: nếu sử dụng các loại nước súc miệng bán sẵn thì nên chọn loại không chứa cồn để tránh làm khô miệng. Để tránh mua nhầm loại sản phẩm chứa cồn, hương vị khó chịu thì bạn có thể tham khảo nước súc miệng L8020 ChuChuBaby hương táo bạc hà dùng được cho cả phụ nữ mang thai.
- Dùng viên ngậm lợi khuẩn để diệt vi khuẩn có hại, tăng cường lợi khuẩn trong khoang miệng.

Không chỉ dùng cho trẻ nhỏ, viên ngậm lợi khuẩn L8020 ChuChuBaby cũng thích hợp dùng cho cả người lớn với tác dụng kép: chống sâu răng, ngừa hôi miệng thuận tiện sử dụng khi đi làm.

Cách chữa trị hôi miệng theo phương pháp dân gian

Trong dân gian có nhiều cách để chữa hôi miệng dứt điểm bằng các nguyên liệu tự nhiên. Tiêu biểu là 4 cách đơn giản, nguyên liệu dễ tìm sau:
- Uống trà gừng: đun sôi 200ml nước + 1 muỗng canh gừng tươi sau đó thêm lá trà tươi, để lửa nhỏ trong vòng 3-5 phút, khuấy lên. Sử dụng uống nhiều lần trong ngày.
- Rau mùi tàu: Lấy một nắm rau mùi tàu cho vào sắc với nước, thêm một ít muối để lấy nước ngậm và súc họng trong khoảng 2 phút. Làm nhiều lần trong ngày.
- Nước mật ong và quế: 2 thìa nhỏ mật ong + 1 thìa bột quế pha vào nước ấm. Súc miệng ngày 2 lần vào buổi sáng và tối.
- Húng chanh: Sắc húng chanh lấy nước đặc để ngậm và súc miệng nhiều lần trong ngày. Mỗi lần ngậm tối thiểu 2 phút.

Nói chung, có nhiều cách chống hôi miệng tốt cho cả trẻ em và người lớn, chữa hôi miệng dứt điểm mà không tốn nhiều thời gian, công sức. Bỏ ra vài phút mỗi ngày để vệ sinh răng miệng, kết hợp phương pháp vật lý như đánh răng, dùng chỉ nha khoa và phương pháp bổ sung lợi khuẩn là đảm bảo mang lại hiệu quả tối ưu trong việc giữ hơi thở thơm tho, răng miệng sạch sẽ.

Nguồn: chuchubaby.vn

Đăng ký nhận tin: